- Thuật ngữ 301 REDIRECT
“301 redirect” là gì? “301 redirect” là một phương pháp chuyển
tiếp thông báo các trình duyệt và các công cụ tìm kiếm rằng trang webpage hoặc
website đó đã được di dời hoàn toàn đến một địa chỉ mới. Đồng thời khi người
truy cập địa chỉ web cũ cũng sẽ được tự động chuyển sang địa chỉ mới.
- Thuật ngữ ALT/ALTERNATIVE TEXT
Alt là gì? Alt là một từ hoặc cụm từ dùng để mô tả một hình ảnh
trên trang web. Không giống như con người, công cụ tìm kiếm chỉ đọc nội dung
trong thẻ ALT của hình ảnh, chứ không phải hình ảnh đó. Hay nói cách khác, nội
dung của nó sẽ hiển thị trên trình duyệt khi trình duyệt không thể trình
bày được một hình ảnh vì lý do nào đó. Các SE xem nội dung của thẻ ALT như là
anchor text trong trường hợp hình ảnh là một liên kết.
- Thuật ngữ ANCHOR TEXT
Anchor text là gì? Anchor text là đoạn văn bản được dùng để
hiển thị liên kết và được mọi người sử dụng để liên kết tới site của bạn. Nói một
cách khác, chính là đoạn nội dung cụ thể mà người dùng nhấp vào. Trên hầu hết
các trang web, văn bản này thường là màu xanh đậm và gạch chân, hoặc tím nếu bạn
đã truy cập vào liên kết trong quá khứ. Anchor text giúp các công cụ tìm kiếm
hiểu được trang đến nói về những gì: nó mô tả những gì bạn sẽ thấy nếu bạn nhấp
chuột
vào. Ví dụ: đây là “anchor text”
- Thuật ngữ CANONICAL URL
Canonical URL là gì? Canonical URL là URL mà các webmasters
muốn search engine xem như là địa chỉ chính thức của 1 webpage. Canonical URL
dùng để ngăn chặn trùng lặp nội dung trong website.
- Thuật ngữ Dịch vụ SEO
Dich vu SEO là gì? Dich vu SEO là dịch vụ tối ưu hóa các
công cụ tìm kiếm để đưa website của khách hàng lên top vị trí tìm kiếm mong muốn.
- Thuật ngữ DIRECTORY
Directory là gì? Directory là nghĩa thư mục web, là một
trang web có chứa danh sách website, blog. Các directory thường được xếp hạng bằng
sự phổ biến của chúng và sắp xếp theo từng chủ đề hoặc thể loại. Bạn nên thêm
website của bạn vào các thư mục web, nó sẽ giúp tạo ra nhiều lượt truy cập đến
website của bạn, đặc biệt là khi bạn mới bắt đầu.
- Thuật ngữ DOMAIN
Domain là gì? Domain hay còn gọi là tên miền, là định danh của
website trên Internet, là địa chỉ web chính của trang của bạn (ví dụ:http://hoc-seogiare.blogspot.com/).
Tên miền thường gắn kèm với tên công ty và thương hiệu của doanh nghiệp. Tên miền
là duy nhất và được cấp phát cho chủ thể nào đăng ký trước.
- Thuật ngữ FAVICON
Favicon là gì? Favicon là một ảnh nhỏ, điển hình như logo hoặc
biểu tượng khác cho trang web của bạn, nó xuất hiện trên thanh địa chỉ của
trình duyệt, các trang yêu thích hoặc bookmark.
- Thuật ngữ FEED
Feed là gì? Feed là một nguồn tin được sử dụng để cung cấp
cho các người dùng với thường xuyên đăng ký nhận thông tin. Feed thường được
cung cấp dưới dạng 1 đường link RSS.
- Thuật ngữ HEADER
Header là gì? Header là phần trên cùng của website bạn, xuất
hiện trước và nằm trên bất kỳ trang nào hoặc bài viết nào. Header thường bao gồm
các phần logo, slogan, và menu định hướng, đôi khi có thêm tìm kiếm, banner quảng
cáo, tùy vào mục đích của người chủ website.
- Thuật ngữ HYPERLINK
Hyperlink là gì? Hyperlink là siêu liên kết, đồng nghĩa với
từ link, là đường dẫn mà người dùng có thể click vào nó để đi đến trang khác,
hoặc trong một phần của trang. Văn bản, nội dung mà bao gồm các siêu liên kết
(hyperlink) được gọi là “anchor text”
- Thuật ngữ HTML
HTML là gì? HTML là viết tắt của Hypertext Markup Language,
một ngôn ngữ được sử dụng để viết các trang web. Hầu hết các yếu tố HTML được
viết bắt đầu bằng một thẻ mởvà kết thúc bằng một thẻ đóng, với nội dung ở giữa.
- Thuật ngữ INBOUND LINK
Inbound link là gì? Inbound link là một liên kết từ một
trang web khác đến trang web của bạn, hay còn gọi là Back Link. Nếu bạn có nhiều
Inbound link thứ hạng website của bạn trên Google chắc chắn sẽ được cải thiện.
- Thuật ngữ INTERNAL LINK
Internal link là gì? Internal link là một liên kết từ trang
này sang trang khác trên cùng một trang web, ví dụ như từ trang chủ của bạn đến
trang sản phẩm của bạn. Xây dựng hệ thống Internal link tốt sẽ giúp website cải
thiện thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.
- Thuật ngữ INDEX(ED)
Index là gì? Index là quá trình mà công cụ tìm kiếm tìm thấy
nội dung của bạn và sau đó lưu trữ và hiển thị nó trong kết quả tìm kiếm để trả
về cho người dùng. Để kiểm tra xem website của bạn đã được index hay chưa, bạn
chỉ cần vào Google và gõ vào tên miền của website mình, để xem bao nhiêu
trang của website mình được index bạn gõ vào như sau: “site:ngocchinh.com”.
Thay ngocchinh.com bằng tên miền của bạn.
- Thuật ngữ JAVASCRIPT
Javascript là gì? Javascript là một loại ngôn ngữ lập trình
cho phép các nhà quản trị, thiết kế web áp dụng nhiều hiệu ứng hay thay đổi nội
dung trang web của họ để hiển thị cho người xem. Công cụ tìm kiếm thường khó đọc
nội dung ở bên trong của Javascript.
- Thuật ngữ KEYWORD(S)
Keyword là gì? Keywords là từ khóa, một từ hoặc cụm từ mà
người duyệt web nhập vào công cụ tìm kiếm để tìm thông tin. Từ khóa trong SEO
là từ hoặc cụm từ có liên quan đến sản phẩm, dịch vụ hay lĩnh vực nào đó mà người
dùng nhập vào các bộ máy tìm kiếm.
- Thuật ngữ LINK BUILDING
Link building là gì? Link building là quá trình xây dựng
liên kết (inbound link/backlink) nhiều hơn đến trang web của bạn để cải thiện bảng
xếp hạng trong công cụ tìm kiếm. Link building là phần quan trọng nhất trong
SEO Off-page
- Thuật ngữ LONG-TAIL KEYWORD
Long-tail keyword là gì? Long-tail keyword là những từ khóa
dài, mang tính chi tiết về 1 sản phẩm, dịch vụ hay một vấn đề nào đó. Những từ
khóa dài sẽ tiếp cận chính xác với mục tiêu hơn, giảm thiểu độ cạnh tranh so với
các từ khóa ngắn, chung chung. Ví dụ: từ khóa “phần mềm” sẽ có tính cạnh
tranh rất cao và không đúng mục tiêu của người cần tìm, nhưng với từ khóa dài
“phần mềm chỉnh sửa ảnh” người ta sẽ tìm đúng trang cần tìm hơn.
- Thuật ngữ METADATA
Metadata là gì? Metadata là một dạng siêu dữ liệu, là những
thông tin truyền tải ý nghĩa của các thông tin khác. Metadata bao gồm một tập hợp
các phần tử thiết yếu để mô tả 1 nguồn thông tin. Là dữ liệu mà trang web của bạn
đề cập đến cho công cụ tìm kiếm biết.
- Thuật ngữ META DESCRIPTION
Meta Description là gì? Meta Description là một mô tả ngắn gọn
về một trang hay bài viết. Đó là nơi bạn đặt các nội dung liên quan và làm sao
để thu hút người click vào website của bạn trên trang kết quả tìm kiếm. Một đoạn
mô tả tốt dài khoảng hai dòng (không quá 160 ký tự).
- Thuật ngữ META KEYWORDS
Meta Keywords là gì? Meta Keywords là một yếu tố phổ biến và
nổi tiếng nhất trong lịch sử của các công cụ tìm kiếm, nó được dùng để mô tả nội
dung của một trang web. Tuy nhiên, các công cụ tìm kiếm nhanh chóng nhận ra rằng
thẻ meta keywords này thường không chính xác hoặc gây hiểu lầm
và thường xuyên dẫn đến các trang web rác. Đó là lý do tại sao thẻ meta
keywords không còn được các công cụ tìm kiếm đánh giá cao.
- Thuật ngữ META TITLE
Meta title là gì? Meta Title hay còn gọi là thẻ tiêu đề.
Tiêu đề là dòng text hiển thị đầu tiên của trang web và được in đậm trên kết quả
tìm kiếm của các công cụ tìm kiếm.
- Thuật ngữ META TAGS
Meta tags là gì? Meta Tags là một thuật ngữ toàn diện bao gồm
các thẻ tiêu đề (Title), thẻ mô tả (Description) và thẻ từ khóa (Keyword). Ba
thẻ này gộp lại với nhau gọi là các thẻ meta (meta tag). Các thẻ meta cung cấp
thông tin về một trang web, giúp công cụ tìm kiếm phân loại chúng một cách
chính xác.
- Thuật ngữ MOZRANK
Mozrank là gì? Mozrank được viết tắt là mR. Mozrank là một
đơn vị tính Link popularity score do tổ chức SEOMoz thiết lập, Giá trị mozRank
được SEOMoz quy định là một số logarit từ 1 đến 10. Bất kỳ trang nào cũng có
mozRank tương ứng bởi số lượng và chất lượng của những liên kết đến chúng;
trang nào nhận được nhiều liên kết có chất lượng hơn thì mozRank sẽ cao hơn.
- Thuật ngữ Domain-level mozRank
Domain-level mozRank là gì? Domain-level mozRank được viết tắt
là DmR. DmR quy định sự phổ biến của một tên miền so với các tên miền khác trên
Internet. DmR chỉ được tính cho root domain và sub domain. Cách tính DmR giống như mR nhưng được áp dụng ở cấp độ tên miền, tức là nếu
có nhiều liên kết đến từ 1 tên miền khác trỏ đến 1 tên miền nào đó sẽ được tính
vào DmR.
- Thuật ngữ NOFOLLOW
Nofollow là gì? Nofollow là một thuộc tính liên kết, là một
cách để bạn thông báo cho công cụ tìm kiếm biết là không lần theo liên kết này.
- Thuật ngữ Organic Search Result
Organic Search Result là gì? Organic Search Result là kết quả
tìm kiếm tự nhiên trong trang kết quả tìm kiếm của các công cụ tìm kiếm. Ngoài
Organic Search Result trang kết quả tìm kiếm còn có Paid Search Result.
- Thuật ngữ PAGERANK
Pagerank là gì? PageRank hay Ranking viết tắt là PR tạm dịch
là thứ hạng trang. Là một hệ thống đánh giá các liên kết trang Web của Google
và có giá trị từ 0-10. Trang của bạn càng nhận nhiều liên kết chất lượng trỏ đến
thì mức độ quan trọng trang của bạn càng tăng và có giá trị cao hơn.
- Thuật ngữ PAGEVIEWS
Pageviews là gì? Pageviews là số trang web được mở – Chỉ số
này tác động đến thu nhập của publisher khi tham gia vào các mạng quảng cáo.
Pageviews càng cao càng mang lại nhiều Impression và Click và giúp làm tăng thu
nhập. Pageviews của website còn thể hiện độ lớn của website đó.
- Thuật ngữ PANDA
Panda là gì? Google Panda được ra đời để thay thế cho Google
Cafein. Với tầm nhìn rõ ràng của Google Panda là loại bỏ những nội dung rác, nội
dung copy, loại bỏ những website có chất lượng kém mà không có giá trị cho người
sử dụng… Google Panda là bộ lọc quan trọng để cải tiến các kết
quả tìm kiếm mới của Google.
- Thuật ngữ PERMALINK
Permalink là gì? Permalink là một địa chỉ URL của một bài viết
cụ thể trên một website.
- Thuật ngữ RANKING FACTOR
Ranking Factor là gì? Ranking Factor là những yếu tố để các
công cụ tìm kiếm xếp hạng một trang nào đó, chẳng hạn như số lượng các liên kết
(backlink), hoặc các nội dung, các thẻ meta tags trên trang đó…
- Thuật ngữ REDIRECT
Redirect là gì? Redirect được sử dụng để xác định một địa chỉ
URL thay thế và để chuyển hướng người sử dụng (hoặc công cụ tìm kiếm) đến một địa
chỉ khác. Trong SEO có 2 loại redirect là 301 và 302. Tương tự với redirect 301
ở trên cùng, nhưng redirect 302 có nghĩa là chuyển hướng tạm thời.
- Thuật ngữ RSS
RSS là gì? RSS là viết tắt của từ Really Simple Syndication,
là một định dạng tập tin thuộc họ XML dùng trong việc chia sẻ tin tức Web (Web
syndication) được dùng bởi nhiều website tin tức và weblog.
- Thuật ngữ SEO
SEO là gì ? SEO – Search Engine Optimization: Tối ưu hoá
công cụ tìm kiếm. Tập hợp các phương pháp làm tăng tính thân thiện của Website
đối với động cơ tìm kiếm với mục đích nâng thứ hạng của Website trong trang kết
quả tìm kiếm theo một nhóm từ khoá mục tiêu nào đó.
- Thuật ngữ SERP
SERP là gì? SERP được viết tắt dựa trên cụm từ Search Engine
Results Page, tạm dịch là những trang kết quả được các bộ máy tìm kiếm (Google,
Yahoo,Bing ..) trả về khi một ai đó thực hiện một truy vấn tới các bộ máy tìm
kiếm này.
- Thuật ngữ SITEMAP
Sitemap là gì? Sitemap (sơ đồ website) là file/trang liệt kê
tất cả các mục thông tin trên trang web của bạn cùng sự mô tả ngắn gọn cho các
mục thông tin đó. Site map nên được sử dụng dễ dàng trong việc thực hiện tìm kiếm
nhanh để tìm ra thông tin cần thiết cũng như trong việc di chuyển thông
qua các đường link trên website của bạn. Site map rất hữu hiệu cho các bot của
các Search Engine lùng sục trong site của bạn để lập chỉ mục (index), có lợi
cho SEO.
- Thuật ngữ SOCIAL MEDIA SHARING
Social Media Sharing là gì? Social media sharing hay còn gọi
là chia sẽ, truyền thông trên các mạng xã hội. Hãy cho mọi người cơ hội để chia
sẽ nội dung của bạn cho bạn bè họ. Hiện nay các website như addthis.com hỗ trợ
các đoạn mã, plugin giúp bạn chèn vào website một cách dễ dàng.
- Thuật ngữ SOCIAL NETWORKS
Social Networks là gì? Social networks là tên gọi chung cho
các mạng xã hội. Social Networks có thể được chia thành nhiều nhóm lĩnh vực:
Mạng chia sẻ video: Youtube,
Vimeo, Daily Motion, Clip.vn…;
Mạng chia sẻ hình ảnh: Flick,
Picasa, Photobucket, Upanh.com,
Anhso.net…
Mạng chia sẻ âm nhạc: Zing Mp3,
Nhaccuatui, Yahoo Music,
Nhacso.net, Nghenhac.info…
Mạng kết bạn: Facebook, ZingMe,
Go.vn, Linkedin, Myspace,
Google+, Truongxua.vn
Mạng cập nhật tin tức: Twitter
Các diễn dàn/Forum: Danh sách diễn
đàn ở VN và nước ngoài có
rất nhiều và phổ biến
Mạng hỏi đáp: Yahoo Hỏi đáp, Vật
Giá hỏi đáp, Google hỏi đáp…
Mạng chia sẻ kiến thức, tài liệu:
Tailieu.vn, Slideshare.net,
Docstoc.com…
Và còn rất nhiều trang web khác
cũng được xếp vào là Social
Networks
- Thuật ngữ SPIDER
Spider là gì? Spider là một chương trình của các công cụ tìm
kiếm dùng để thu thập thông tin về các trang web. Spider hoạt động dựa trên các
đường liên kết, nếu không có các đường liên kết spider sẽ KHÔNG THỂ HOẠT ĐỘNG.
Spider còn được gọi là Crawler, Robots…
- Thuật ngữ SUBSCRIBE
Subscribe là gì? Subscribe nghĩa là đăng ký nhận thông tin
(giống Follow trên twitter) khi bạn Subscribe một người hoặc website tức là bạn
theo đăng ký nhận các thông tin theo dõi về người hoặc website đó. Website của
bạn nên có nhiều phương tiện khác nhau mà qua đó người dùng có thể đăng ký nhận
thông tin, nên bao gồm email và RSS.
- Thuật ngữ TAG
Tag là những từ khóa bạn dùng tựa như nhãn tên để mô tả hoặc
tập hợp các bài blog. Thêm tag vào bài viết giúp cho bạn đọc dễ dàng tìm được
bài viết cần tìm thông qua từ khóa chính. Điều đó mang lại sự tương tác cao giữa
thông tin và người đọc và giúp họ có thể chọn lựa thông tin trước khi đọc.
Hơn thế nữa, tag giúp diễn đàn, blog, website có hạng cao trên google thông qua
những từ khóa nhất định.
- Thuật ngữ TITLE
Title là gì? Title là tiêu đề của bài viết, là câu mô tả ngắn
và tổng quan về chủ đề của bài viết.
- Thuật ngữ TRAFFIC
Traffic là gì? Traffic là lượng truy cập vào trang web của bạn
từ nhiều nguồn.
- Thuật ngữ TRAFFIC RANK
Traffic rank là gì? Traffic Rank hay Traffic Ranking tạm dịch
là một chỉ số đánh giá thứ hạng của trang Web của bạn dựa trên lưu lượng, số lượng
người ghé thăm trang Web… so với tất cả các trang web khác trên internet. Bạn
có thể kiểm tra thứ hạng của bạn trên Alexa.
- Thuật ngữ URL
URL là gì? URL là viết tắt của Uniform Resource Locator được
dùng để tham chiếu tới tài nguyên trên Internet, cụ thể là dùng để định nghĩa 1
website.
- Thuật ngữ UNIQUE VISITOR
Unique Visitor là gì? Unique Visitor là chỉ số thể hiện số
người truy cập duy nhất/không bị trùng lặp vào 1 website nào đó trong 1 khoảng
thời gian.
- Thuật ngữ VISIT
Visit là gì? Visit là số lượt ghé thăm website.
- Thuật ngữ VISITOR
Visitor là gì? Visitor là số người ghé thăm website.
- Thuật ngữ XML SITEMAP
XML Sitemap là gì? XML Sitemap là một tập tin để thông báo
danh sách các liên kết trên trang web của bạn. XML Sitemap có thể dễ dàng được
tạo ra và có rất nhiều công cụ miễn phí để giúp bạn tạo tập tin này.