Để làm SEO tốt đòi hỏi SEOer phải có quy trình SEO chuẩn, việc
này giúp SEOer dễ dàng hơn với công việc của mình, giúp website phát triển một
cách tốt và bền vững nhất, dưới đây là quy trình SEO website chuẩn hóa thuộc bản
quyền của Olapo :
Bước 1: Nghiên cứu thị trường, xu hướng tìm kiếm.
Bước 2: Phân tích các đối thủ cạnh tranh.
Bước 3: Tối ưu, lựa chọn từ khóa.
Bước 4: Xây dựng website, tối ưu cấu trúc.
Bước 5: Submit website lên các công cụ tìm kiếm và các
website directory.
Bước 6: Xây dựng nội dung, tối ưu nội dung.
Bước 7: Bắt đầu xây dựng backlink, SEO.
Bước 8: Phân tích hiệu quả từ khóa, lên kế hoạch SEO mới.
Bước 1: Nghiên cứu thị trường, xu hướng tìm kiếm:
Tại sao bước 1 lại là bước này? Cũng giống như bất kỳ công
việc, ngành nghề kinh doanh nào, khi bạn muốn kinh doanh, bạn cần phải tìm hiểu
về thị trường, khách hàng,….. để xem ngành nghề kinh doanh đó có tiềm năng hay không.
Website là kênh bán hàng trực tuyến, quảng bá thương hiệu và là kênh truyền
thông về các thông tin, dịch
vụ, sản phẩm của doanh nghiệp nên trước khi thiết kế, bạn
cũng cần phải nghiên cứu thị trường, ngoài ra còn phải nghiên cứu xu hướng tìm
kiếm về sản phẩm của các khách hàng. Đây là khâu chuẩn bị đầu tiên và cực kỳ
quan trọng!
Bước 2: Phân tích các đối thủ cạnh tranh.
Sau khi nghiên cứu về thị trường kinh doanh và xu hướng tìm
kiếm của khách hàng, bạn cần phải tìm hiểu và phân tích các đối thủ cạnh tranh
với bạn, phân tích các điểm mạnh về cơ cấu, tổ chức, dịch vụ…. Và cần hơn nữa
là nghiên cứu về website của họ, website của họ có tốt không? Có được tối ưu
không? Đang đứng Top trên Google với
những từ ngữ nào? Hệ thống backlink ra sao…. Chỉ có vậy bạn
mới có thể nắm được ưu thế trước đối thủ cạnh tranh của bạn như người xưa đã
nói “biết địch biết ta, trăm trận trăm thắng” !
Bước 3: Tối ưu, lựa chọn từ khóa.
Sau hai bước ở trên, bạn đã hiểu về thị trường, xu hướng tìm
kiếm của khách hàng và các ưu nhược điểm về website của đối thủ. Tới đây bạn cần
lựa chọn một bộ từ khóa tiềm năng nhất cho riêng mình để làm nên thành công cho
chiến dịch kinh doanh.
Bước 4: Xây dựng website, tối ưu cấu trúc.
Sau khi bạn lựa chọn và tối ưu được bộ từ khóa chiến lược
cho riêng mình, bạn sẽ biết xây dựng website như thế nào cho hợp lý, tạo các
danh mục nào, sắp xếp nội dung, từ khóa ra sao, điều hướng người dùng, google
spider như thế nào là tốt nhất ….., lúc này bạn cần tối ưu cấu trúc thật tốt vì
đây là nền móng của website, chiếm 1/3 vấn đề quyết định thành công của kế hoạch
SEO.
Bước 5:
Submit website lên các công cụ tìm kiếm và các
website directory. Xây dựng website và tối ưu cấu trúc website xong, bạn bắt đầu
tiến hành công việc submit website lên các công cụ tìm kiếm và các website
directory, việc này giúp bạn thông báo tới các bộ máy tìm kiếm rằng website của
bạn bắt đầu đi vào hoạt động, tác động tới các spider và quá trình lập chỉ mục cho website.
Các bạn lưu ý, bước này chỉ là ” submit website lên các công cụ tìm kiếm và các
website directory ” chứ không phải là xây dựng backlink nhé, vì website của bạn
chưa có nội dung nên nếu xây dựng backlink có thể khiến website bị đánh giá thấp
và chịu án phạt của Google.
Bước 6: Xây dựng nội dung, tối ưu nội dung.
các vấn đề về website đã ổn, giờ chúng ta bắt đầu build
content cho website, không phải chỉ viết mà cần phải tối ưu được nội dung đó. Nội
dung cần phải thiết thực, hữu ích với người truy cập khi truy cập vào website,
điều hướng người dùng xem nhiều thông tin hơn, ở lại website lâu hơn hay khiến
họ có thể chia sẻ với bạn bè các thông
tin trên website qua Google Plus, Facebook, Yahoo…. Điều này
cực kỳ quan trọng, giúp nâng cao độ uy tín của website đối với các bộ máy tìm
kiếm và chiếm 1/3 vấn đề quyết định thành công của kế hoạch SEO.
Bước 7: Bắt đầu xây dựng backlink, SEO.
Sau 6 bước, chúng ta bắt đầu xây dựng hệ thống backlink cho
các page mà chúng ta cần SEO từ khóa. Có rất nhiều các xây dựng hệ thống
backlink như : post bài trên các forum, làm blog, xây dựng các website vệ tinh,
trao đổi textlink với các website khác….Nhưng các bạn nên chú ý tới vấn đề
backlink chất lượng ( sẽ được đề cập trong 1 bài viết khác ) và liên tục kiểm tra thông báo trong google
webmaster tools để tối ưu. Bước này cũng chiếm 1/3 vấn đề quyết định thành công
của kế hoạch SEO.
Bước 8: Phân tích hiệu quả từ khóa, lên kế hoạch SEO mới.
Sau một thời gian làm SEO, chúng ta có những từ khóa lên
Top, chúng ta bắt đầu dùng Google analytics để xem thống kê chi tiết về lượng
khách truy cập, ghế thăm website, hành vi tìm kiếm của khách hàng, phân tích hiệu
quả của các từ khóa chúng ta làm SEO, xem xét lại các từ khóa tiềm năng…Từ đó
chúng ta lên kế hoạch và tối ưu cho 1 kế hoạch SEO tiếp theo.