Trong binh pháp Tôn Tử có viết “Biết người biết ta, trăm trận
không nguy; không biết người mà chỉ biết ta, một trận thắng một trận thua;
không biết người, không biết ta, mọi trận đều bại”. Quả đúng như vậy, SEO không
đơn giản chỉ là kỹ thuật, SEO là một cuộc chiến thực sự. Thế nhưng, đa số SEOer
chúng ta đều bỏ qua bước nghiên cứu và phân tích các đối thủ cạnh tranh của
mình. Vì thế, đôi lúc SEO mà chúng ta không biết phải làm những gì, làm thế nào
để vượt qua các đối thủ và không ước lượng được bao giờ thì lên TOP. Bằng việc
sử dụng một vài công cụ miễn phí, tôi sẽ hướng dẫn các bạn một số bước phân
tích cơ bản để đánh giá các đối thủ cạnh tranh trong top 10. Tôi hi vọng bài viết
này sẽ giúp các bạn có sự định hướng rõ ràng hơn trong các chiến dịch SEO của
mình, cũng mong sẽ nhận được nhiều đóng góp của bạn đọc để bài viết được hoàn thiện
hơn.
Phân tích ngành, phạm vi và bản chất.
Tôi nghĩ rằng, chúng ta làm SEO dù cho khách hàng hay cho
chính doanh nghiệp của mình thì mục đích cuối cùng vẫn là hiệu quả (chứ không
chỉ lên top), vậy nên trước khi đi vào kỹ thuật, chúng ta cùng lướt qua một
chút về phân tích ngành để nắm sơ bộ về nghành mà chúng ta sẽ làm. Tourane – www.tourane.vn
có tầm nhìn phát triển thành một cổng thông tin du lịch Đà Nẵng, quảng bá thông
tin du lịch Đà Nẵng đến khách trong nước và quốc tế, xây dựng tầm ảnh hưởng đến
doanh nghiệp trong ngành cũng như du khách quan tâm đến thành phố xinh đẹp này.
Nói về du lịch Đà Nẵng thì chung chung quá, nếu đi phân tích cả ngành thì phạm
vi quá rộng, để đơn giản tôi chia nhỏ ra nhiều phần và tôi chọn nhóm pháo hoa
Đà Nẵng để phân tích. Đối với thông tin lễ hội pháo hoa thì nguồn tin chính là
từ trang thông tin của Thành phố, phaohoa.danang.vn, các trang báo mạng như
vnexpress, dantri, vtc và một số website cung cấp dịch vụ du lịch như khách sạn,
cho thuê xe du lịch, nhà hàng đăng lại. Với trang của thành phố và các trang
báo thì có độ trust cao sẵn nên đăng bài lên là dễ dàng đứng top, với các trang
đăng lại thì có một vài trang đang làm SEO nhưng chưa bài bản. Như vậy, nhìn chung
lĩnh vực này tính cạnh tranh về SEO không cao, việc đạt được thứ hạng cao ở trang đầu khá dễ dàng trong vòng vài
tháng.
Phân tích kỹ thuật
Đề thực hiện việc phân tích, tôi cài đặt công cụ Market
Samurai (Xem hướng dẫn download và sử dụng tại bài Phân tích đối thủ SEO với
Market Samurai). Sau khi cài đặt Market Samurai, tạo project, thêm các từ khóa
cần phân tích như hướng dẫn trên, tôi nhận được kết quả phân tích như hình ảnh
sau: Dựa vào bảng trên ta thấy, Tourane đang đứng TOP 5 với từ khóa pháo hoa đà
nẵng, xếp trên là các trang phaohoa.danang.vn, phaohoadanang.net và 2 link của youtube. Tôi sẽ lần lượt đi phân tích các yếu tố:
- DA (tuổi của tên miền): so với các trang phía trên thì
Tourane là tên miền nhỏ tuổi nhất, cái này là không thay đổi được rồi, nên tìm
điểm khác bù vào thôi.
- PR (chỉ số Google Page Rank): đánh giá mức độ uy tín và phổ
biến của website, trang
http://tourane.vn/cuoc-thi-phao-hoa-da-nang-2013-tinh-yeu-song-han/ có PR 2,
cao hơn trang thứ 4 và thấp hơn 3 trang đầu. Yếu tố này cũng không cải thiện ngay được, vì phải chờ Google
update PR, nhưng PR 2 cũng là khá thuận lợi rồi.
- CF (Citation Flow): Có giá trị từ 1 – 100, thể hiện cho độ
phủ về lượng của backlinks. TF (Trust Flow): Có giá trị từ 1 – 100, thể hiện
cho độ phủ về chất của backlinks. Như vậy, so với các trang đối thủ ở phía trên,
chỉ có
phaohoa.danang.vn là có độ phủ tốt cả về lượng lẫn chất, đặc
biệt là về chất rất tốt, còn các đối thủ khác thì dễ dàng vượt qua. (Xem thêm về
Citation Flow và Trust Flow)
- IC (Index count): Số trang đã được Google index của
Tourane là thấp nhất, cần phát triển thêm nhiều nội dung, đặc biệt là nội dung
liên quan đến lễ hội pháo hoa Đà Nẵng để được Google đánh giá cao hơn.
- RDD (nguồn backlink trỏ về toàn bộ website đến từ bao
nhiêu tên miền): youtube thì số lượng quá lớn rồi, tourane có 31 site trỏ về, phaohoadanang.net
có 8 và phaohoa.danang.vn có 56. Số lượng site trỏ link về 2 site đối thủ phía
trên không lớn, hoàn toàn có thể vượt qua trong 1 thời gian ngắn.
- RDP (nguồn backlink trỏ đến page lên top đến từ bao nhiêu
tên miền):
Tourane cao hơn phaohoadanang.net nhưng thấp hơn phaohoa.danang.vn,
2 site này đều có lợi thế domainkey, vậy nên cần tăng cường link chất lượng nhiều
hơn để chiếm được ưu thế.
- BLP (số lượng backlink trỏ đến page lên top): Số lượng
backlink trỏ tới trang phaohoa.danang.vn là rất lớn, tới 35,515 backlink và đa
số là backlink .gov nên rất chất lượng, việc vượt qua đối thủ này về backlink
là gần như không thể. Đối với 2 trang của youtube đứng top là nhờ vào độ trust
của site cao chứ không có backlink về trang lên top. Trang
phaohoadanang.net thì số lượng backlink tương đối ít nhưng
khá chất lượng.
- BLD (Số lượng backlink trỏ đến toàn site): Số lượng
backlink trỏ tới toàn site tourane chiếm ưu thế hơn so với phaohoadanang.net,
tuy nhiên đứng top thấp hơn là do tourane ra đời sau, nội dung không tập trung (phaohoadanang.net
chỉ chuyên về nội dung pháo hoa, còn tourane thì nội dung rộng hơn), phaohoa.danang.vn
đứng top phần lớn nhờ vào độ trust, toàn link đổ về trang này đều là về trang
chủ, không phân bổ đều nên sức
mạnh website không cân đối, hoàn toàn có thể vượt qua bằng một
chiến lược dài hơi.
- BLEG (số lượng backlink từ các trang .gov và .edu):
phaohoa.danang.vn quá kinh khủng, có lợi thế là trang của cơ quan nhà nước nên
nhận được rất nhiều link giới thiệu từ các website sở ban ngành, hơn 90% là
link gov và edu.
- DMZ (Dmoz Directory) và YAH (Yahoo Directory), đây là 2
danh bạ web tốt nhất thế giới, được liệt kê vào dmz và yah là một nhân tố cực kỳ
quan trọng đối với việc SEO. Tuy nhiên Dmoz thì khá thất thường, việc đăng ký miễn
phí nhưng rất khó được duyệt, còn Yahoo thì có tính phí. Các website đối thủ ở
phía trên đều chưa đăng ký. Với 2 nhân tố này đối với một web mới là một yếu điểm
khó khắc phục được, đăng ký dmoz và chờ, còn yahoo thì bỏ qua.
- Title, tiêu đề của tất cả các trang đều có chứa từ khóa, yếu
tố này cạnh tranh khá đồng đều, tuy nhiên chúng ta vẫn có thể xem xét kỹ tiêu đề
của từng trang, nếu được thì ưu tiên từ khóa về phía bên trái và lặp lại dạng biến
thể càng tốt.
- URL, đây là từ khóa tiếng việt có dấu, url hiện tại dùng
tiếng việt không dấu nên có thể bỏ qua tiêu chí này.
- Desc (Meta description), nội dung thẻ meta description cần
chứa từ khóa cần SEO, vài biến thể của từ khóa. Thẻ này mô tả thông tin tóm tắt
của trang và được hiển thị ngay dưới tiêu đề ở kết quả tìm kiếm, chúng ta cần nghiên
cứu để viết nội dung ấn tượng, thu hút người dùng click để tăng tỉ lệ nhấp chuột,
từ đó gián tiếp ảnh hưởng tích cực đến thứ hạng từ khóa.
- Head (các thẻ Hx tag): Có thể thấy rằng website
phaohoa.danang có mã nguồn kém chất lượng, trang phaohoadanang.net cũng chỉ đạt
mức tương đối, còn 2 trang của Youtube thì hạn chế về mặt nội dung và biên tập.
Cần nghiên cứu kỹ và tạo lợi thế ở yếu tốt này, viết các hể head tag đúng tiêu chuẩn,
có trình tự và tận dụng đưa từ khóa vào một cách hợp lý.
Qua các bước trên, chúng ta đã có cái nhìn tương đối chi tiết
về điểm mạnh, điểm yếu của các đối thủ cạnh tranh, để vượt qua họ chúng ta cần
làm thật tốt những điểm mà họ đang yếu, nghiên cứu kỹ những điểm họ đang mạnh
và cải thiện dần. Tư duy seo tốt kết hợp với sự kiên trì sẽ giúp
chúng ta sớm lên ngôi vị dẫn đầu.