HAI CON ẾCH

|
HAI CON ẾCH
Phạm Bá Chiểu

Đàn ếch đông đi qua một cánh rừng
Bỗng hai con bất ngờ rơi xuống hố
Chúng quyết sống, nhảy điên cuồng hoảng sợ
Bung hết mình, rơi xuống lại bật lên

Đàn ếch đua reo to những lời khuyên
Đừng nhảy nữa đằng nào rồi cũng chết
Hố sâu lắm nhảy làm gì cho mệt
Chết chắc rồi, hãy dưỡng sức nghỉ ngơi

Có một con nản chí lớn, nghe lời
Rơi xuống chết trong mệt nhoài, tuyệt vọng
Con còn lại vẫn vươn tìm sự sống
Bật mình lên, mỗi lúc một cao thêm

Đàn ếch đông ùa cất tiếng hét lên
- Đừng nhảy nữa, bạn ơi thôi đừng nhảy
Nhưng như bỏ ngoài tai mình tất thảy
Cú cuối cùng ếch bay vút không trung

Thoát tử thần, trong nỗ lực đến cùng
Kỳ lạ thật, nhưng còn hơn kỳ lạ
Ếch thoát chết cúi rạp mình cảm tạ
Thoát chết nhờ đàn cổ vũ, động viên

- Nhưng chúng tôi khuyên bạn đừng nhảy lên?
- Tôi nghễnh ngãng tưởng đó lời cổ vũ
Nên quyết nhảy trong tự hào thích thú
Chết thế nào khi có bạn ở bên

Lúc khốn cùng quý lắm lời động viên
Cho sức mạnh bung mình băng gian khó
Lời tiêu cực chẳng khác nào độc tố
Cướp của người cả hy vọng, niềm tin