ĐẠI BÀNG VÀ HỌA MI

|
ĐẠI BÀNG VÀ HỌA MI
Phạm Bá Chiểu

Gã đại bàng chúa tể của không trung
Ngày hội chim, chàng vươn mình kiêu hãnh
- Hận đời thế chẳng chim nào đủ mạnh
Thi cùng ta bay chinh phục độ cao

Mọi loài chim khép nép cúi nhìn nhau
Đều thần phục kẻ mạnh dù khoác lác
Riêng họa mi tưởng chỉ say ca hát
Bỗng xung phong quyết đấu với đại bàng

Muôn loài chim đều kinh ngạc, ngỡ ngàng
Đại bàng quát- Hãy đừng đùa như thế
Sức mạnh nào, trong thân hình nhỏ bé
-Không, tôi bay cùng với trí thông minh

Đại bàng bay như tên bắn lao mình
Quay xuống diễu- Họa mi đâu rồi nhỉ?
-Tôi trên anh giữa muôn tầng không khí!
Gã đại bàng lại vun vút lao lên

- Ta bây giờ ắt hẳn ở tầng trên
- Không tôi vẫn bay trên ngài xa lắm
Đại bàng lao dẫu rã rời đôi cánh
Nhưng than ôi, đã muộn quá mất rồi

Kiệt tàn hơi, đại bàng buông cánh rơi
Vừa tiếp đất đã tan tành thân xác
Muôn ngàn chim dõi cuộc thi ngơ ngác
Họa mi bay rời lưng lớn đại bàng

Hỡi những ai mạnh mẽ chớ ngang tàng
Bởi trí khôn mới điều quan trọng nhất
Hãy cất kỹ điều răn không thể mất
Ta cao rồi, ắt có kẻ cao hơn!